นาฬิกา
ติดต่อลงดมกลองยาว

วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

ขั้นตอนแรก ไม้ที่ใช้ทำกลองยาว

หลังจากห่างหายกันไปนาน ลุงดมไม่มีเวลาจะมาอัพเดจเว็บบล็อคกลองยาวเลย เนื่องจากติดงานมากมาย เช่น สวดบ้าน ไหว้เจ้าที่ เสียชิน และยังมีงานวัฒนธรรมอีก จึงทำให้ไม่มีเวลาเพิ่มข้อมูลลงไปในบล็อค วันนี้ก็ถือว่าโชคดี ที่พอมีเวลาว่างเลยมาเขียนเรื่องราวของกลองยาวกันต่อ หลายคนอาจส่งสัยว่าลุงดมใช้ไม้อะไรในการทำกลองยาว ลุงดมขอเฉลยเลยว่า ใช้ไม้ขนุนทองครับ ซึ่งไม้ขนุนชนิดนี้มีลักษณะของเนื้อไม้ที่ทนทาน และเหมาะสำหรับการนำมาขุด เจาะ เป็นกลองยาวครับ ดังนั้วันนี้ลุงดมจะมาเเนะนำเจ้าต้นขนุนให้ทุกท่านได้รู้จักกันครับ

ขนุน (อังกฤษ: jackfruit, ชื่อวิทยาศาสตร์: Artocarpus heterophyllus หรือ A. heterophylla) ภาคอีสานเรียนบักมี่ ภาคเหนือเรียกบ่าหนุน กาญจนบุรีเรียกกระนู ภาษาไทใหญ่เรียก ลาง เป็นไม้ผลยืนต้นในวงศ์ Moraceae มีถิ่นกำเนิดในเอเชียใต้และแพร่หลายมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และได้รับความนิยมมากในคาบสมุทรมลายู ไม่ปรากฏว่าเข้ามายังประเทศไทยเมื่อใด แต่มีกล่าวถึงในเอกสารโบราณตั้งแต่สมัยสุโขทัยและกรุงศรีอยุธยา ชื่อสามัญของขนุนในภาษาอังกฤษคือ jackfruit มาจากภาษาโปรตุเกส jaka ที่เพี้ยนมาจากภาษามาเลย์ chakka หรือภาษามาลายาลัม chakka (ചക്ക) ขนุนมีผลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก[4] นานๆครั้งถึงจะมีผลที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 25 ซม.



ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ขนุนเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ อยู่ในวงศ์เดียวกับสาเก สูง 15-30 เมตร ลำต้นและกิ่งเมื่อมีบาดแผลจะมีน้ำยางสีขาวข้นคล้ายน้ำนมไหล ใบเดี่ยว เรียงสลับ แผ่นใบรูปรี ขนาดกว้าง 5-8 เซนติเมตร ยาว 10-15 เซนติเมตร ปลายใบทู่ถึงแหลม โคนใบมน ผิวในด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน เนื้อใบหนา ดอกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดแยกเพศอยู่รวมกัน เป็นช่อสีเขียว อัดกันแน่น แยกเพศ แต่อยู่บนต้นเดียวกัน ช่อดอกตัวผู้ออกตามปลายกิ่งหรือซอกใบ เป็นแท่งยาว ช่อดอกตัวเมียเป็นแท่งกลมยาว ออกตามลำต้นหรือกิ่งใหญ่ เมื่อติดผล ดอกทั้งช่อจะเจริญร่วมกันเป็นผลรวมมีขนาดใหญ่ โดย 1 ดอกกลายเป็น 1 ยวง ในผล ผลดิบเปลือกสีเขียว หนามทู่ ถ้ากรีดเปลือกจะมียางเหนียว เมื่อแก่ เปลือกสีน้ำตาลอ่อนอมเหลือง หนามจะป้านขึ้น ภายในผลมีซังขนุนหุ้มยวงสีเหลืองไว้ เมล็ดอยู่ในยวง



เป็นไงบ้างครับกับเจ้าขนุนที่ลุงดมใช้ทำกลองยาว เป็นต้นไม้ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี และลุงดมเชื่อว่าเกือบทุกท่านคงเคยรับประทานเจ้าขนุนมาแล้ว แต่ยังไม่ทราบถึงคุณค่าทางด้านอื่นๆ ไม้ขนุนคนไทยนิยมให้ปลูกไว้หลังบ้าน เพื่อจะช่วยอุดหนุน เกื้อหนุน ฐานะของท่านให้ดีขึ้นครับ วันนี้ลุงดมขอจบไว้แค่นี้ก่อน โอกาสหน้าจะมาคุยกันต่อครัย สวัสดีครับ


ที่มาของข้อมูล ; http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%99

1 ความคิดเห็น:

ลุงดมสอนจังหวะกลองยาว 12 จังหวะแบบโบราณ